Tại cuộc họp Ban Thường trực Ủy
ban ATGT Quốc gia chiều 28/11, Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Thường
trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng
tập trung mọi nỗ lực, dốc sức kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong
tháng cuối năm, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người.
4 tháng liên tiếp tai nạn giảm sâu
Nếu như 7 tháng đầu năm, TNGT diễn biến
phức tạp và gia tăng thì liên tiếp trong 4 tháng (từ tháng 8 - 11/2013),
TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Đáng chú ý là tháng 11, tai nạn, giảm từ đầu
và là tháng có số người chết giảm nhiều nhất từ đầu năm với 65 người
chết, tương đương 6,78%. Điều này cho thấy, “liều thuốc” siết chặt công
tác quản lý Nhà nước trong tất cả các lĩnh vực và nâng cao trách nhiệm
người thực thi công vụ đã phát huy hiệu quả.
Những kết quả này được Bộ trưởng Đinh La
Thăng nhận định: “Là tiền đề quan trọng để thực hiện các biện pháp kéo
giảm TNGT trong tháng cuối năm để đạt được mục tiêu kiềm chế số người
chết thấp hơn năm trước”.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ
GTVT cho biết, kể từ khi triển khai Chỉ thị số 12, tình hình trật tự
ATGT nói chung và trong hoạt động vận tải nói riêng đã có nhiều chuyển
biến. Năm ngoái 10 tỉnh có TNGT tăng rất cao. Tuy nhiên, trong năm nay,
khi có các đoàn kiểm tra công tác quản lý trật tự ATGT thì đã có 7 tỉnh
giảm được số người chết.
Nguy cơ thành bãi rác xe đạp, xe máy điện
Trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, do thời gian nghỉ trước Tết theo dự kiến
chỉ 1 ngày nên áp lực tàu xe, ùn tắc giao thông sẽ rất lớn. Ủy ban ATGT
Quốc gia cần có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ,TB&XH nghiên
cứu thời gian nghỉ trước và sau Tết hợp lý, tối thiểu phải có khoảng
cách từ 4 - 5 ngày”. Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng chỉ đạo |
Một thực trạng đáng lo ngại đối với tình
hình trật tự ATGT được Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt Nguyễn
Văn Tuyên nêu ra tại buổi họp là tình trạng gia tăng nhanh chóng xe máy
và xe đạp điện. Lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý nhưng rất khó khăn,
không xử lý được vì hầu hết các xe đều không có số khung số máy.
“Hầu hết xe máy điện nhập khẩu đều không
bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhưng khi tiến hành tạm giữ phương tiện để
xử lý thì lại không có số khung, số máy nên không xác định được xe nào
với xe nào” - ông Tuyên phân tích.
Trái với nhận định trên, ông Trịnh Ngọc
Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN lại cho rằng, hiện có hơn 700 xe máy
điện được nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả số xe này đều có số
khung, số máy và đã có định nghĩa rõ ràng, dễ phân biệt nên hoàn toàn có
thể xử lý được.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ
tich chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, hơn
700 xe nhập khẩu chỉ là số liệu của hải quan nên có giấy tờ nhưng thực
tế hiện nay phải có hơn 1 triệu xe máy điện đang lưu hành do được nhập
từ trước đây hoặc nhập lậu. Vì vậy phải có giải pháp để giải quyết tồn
đọng và phải làm bằng được và rất cần có thông tư của các Bộ để xử lý.
Nếu không kịp thời kiểm soát, chẳng mấy chốc, Việt Nam sẽ thành bãi rác
chứa loại phương tiện này.
“Thậm chí hiện nay còn xuất hiện tình
trạng khi nhập xe máy điện thì họ lắp thêm pedan vào để thành xe đạp
điện và sau đó lại tháo ra để thành xe máy điện nhưng không có xi nhan,
công tơ mét. Các cơ quan chức năng phải tìm biện pháp để quản lý. Đề
nghị không cho nhập khẩu nữa để có thời gian củng cố công tác quản lý” -
ông Hiệp đề xuất.
Đội CSGT số 6 (CAHN) xử lý học sinh đi xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông |
Triểu khai ngay công tác bảo đảm ATGT dịp Tết
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng,
Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng yêu cầu các
cơ quan tập trung ngay vào việc bảo đảm ATGT dịp trước và sau Tết.
Thanh tra Bộ GTVT khẩn trương công bố việc thanh tra bán vé đường sắt và
hàng không để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Bộ trưởng Đinh La Thăng
cũng đề nghị Bộ Công an vào cuộc phát hiện các vụ tuồn vé ra ngoài để
có biện pháp xử lý nghiêm.
Trong công tác bảo đảm ATGT thời gian
tới, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ GTVT khẩn trương
hoàn thiện các văn bản hướng dẫn về qui định liên quan đến công tác trật
tự ATGT, đặc biệt là công tác tuyên truyền. “Phải nêu rõ những điểm mới
trong Nghị định 171 vừa được ban hành để người dân hiểu rõ và thực hiện
nghiêm nhằm phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo ATGT và kiềm
chế TNGT” - Bộ trưởng nói.
Liên quan đến việc quản lý xe giường
nằm, xe máy điện, xe đạp điện, thiết bị giám sát hành trình ô tô, Bộ
trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan đơn vị đề xuất các giải pháp,
bổ sung, sửa đổi cơ chế chính sách hợp lý để quản lý. Riêng xe máy điện,
Bộ trưởng yêu cầu cần có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép kiểm soát
nhập khẩu. Nếu tiêu chuẩn chưa phù hợp thì phải thay đổi.
Việc tuyên truyền, vận động người dân mặc áo phao khi đi đò đang gặp
nhiều khó khăn. Qua kiểm tra, tỷ lệ mặc áo phao rất thấp. “Theo dõi gần
2.000 bến khách ngang sông, người đi đò chủ yếu là học sinh, người dân
buôn thúng bán bưng nên không dễ phạt. Vì vậy, chỉ có thể tập trung xử
lý chủ phương tiện”.Ông Trần Văn Cừu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN
xem thêm : thiết bị cảm biến nhiên liệu đo xăng dầu, chống hút trộm nhiên liệu
0 nhận xét:
Đăng nhận xét