Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Bắt bụôc lắp đặt thiết bị định vị đối với phưong tiện vận tải

Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành khảo sát thực tế về công tác quản lý an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ tại các đơn vị kinh doanh vận tải khách  tại các tỉnh Miền Trung Tây Nguyên, kết hợp báo cáo của các Sở GTVT và thông tin phản ảnh từ một số đơn vị có liên quan cho thấy tình hình lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình (GSHT) như sau.


Việc lắp đặt thiết bị GSHT được các đơn vị vận tải tích cực triển khai và có kế hoạch đảm bảo đến hết 30/6/2012 sẽ hoàn thành việc lắp đặt. Tuy nhiên, hiệu quả của việc khai thác thiết bị GSHT còn chưa cao, chỉ có khoảng 15% phương tiện thuộc các đơn vị vận tải quản lý tập trung quan tâm đến khai thác thiết bị phục vụ cho quản lý và đảm bảo an toàn giao thông. Số còn lại lắp đặt chỉ để được kiểm định và được cấp phù hiệu hoạt động, chưa phục vụ công tác quản lý.
Thiết bị giám sát hành trình
Thiết bị giám sát hành trình


Chất lượng thiết bị GSHT được gắn trên ô tô không được kiểm soát, có đơn vị được công nhận hợp chuẩn nhưng lại giao cho những cơ sở khác đảm nhiệm nên nhiều thiết bị GSHT không đủ các chức năng theo quy định, tình hình này diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương.

Cùng với việc đôn đốc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) đối với các đối tượng phải gắn thiết bị GSHT theo quy định tại nghị định 91/2009/NĐ-CP), Tổng cục đường bộ VN đã  đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam trong công tác kiểm tra định kỳ ATKT và bảo vệ môi trường xe cơ giới cần có nội dung và phương pháp kiểm tra đối với thiết bị GSHT  theo tiêu chuẩn quy định, các Sở GTVT cần định kỳ kiểm tra việc lưu trữ và khai thác dữ liệu từ thiết bị GSHT tại các đơn vị vận tải để phục vụ công tác quản lý trật tự ATGT, trong hoạt động của Ban ATGT các tỉnh, thành phố cần có kế hoạch kiểm tra công này ở các đơn vị vận tải.

Nhằm đảm bảo ATGT và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, Tổng cục đường bộ VN đã xây dựng Đề án đổi mới quản lý vận tải theo hướng hiện đại, trong đó có nội dung hình hình thành cơ sở dữ liệu về quản lý vận tải. Các thông số cơ bản được ghi nhận từ thiết bị GSHT theo quy định của Bộ GTVT sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu, các trung tâm quản lý sẽ thường xuyên rà soát và chấn chỉnh các vi phạm thông qua cơ sở dữ liệu này.

Tình hình sử dụng thiết bị giám sát hành trình xe ô tô (GSHT) và các đề xuất của Tổng cục đường bộ VN đã báo cáo về Bộ GTVT.

1 nhận xét:

 
Copyright © . THIẾT BỊ ĐỊNH VỊ - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger