Sau 3 đợt kiểm tra 50/52 đơn vị cung cấp Thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), Thanh tra Bộ GTVT đã thu hồi giấy chứng nhận hợp quy (GCNHQ) của 13 đơn vi cung cấp định vị oto, định vị xe máy
Điều này cho thấy việc cấp GCNHQ có
vấn đề và đoàn cũng đã kiến nghị dừng viêc GCNHQ của Trung
tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng) – 1trong 3 đơn vị cấp phép hợp quy
hộp đen đã thanh tra.
Phát hiện quá nhiều lỗi về thiết bị giám sát hành trình
Theo Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT
Thạch Như Sỹ: Qua kiểm tra 50/52 đơn vị sản xuất thiết bị giám sát hành trình đã được
cấp GCNHQ, phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, nhiều đơn vị quy mô
nhỏ, không có đủ nhân lực, trang thiết bị, máy móc, mặt bằng phù hợp để
phục vụ việc sản xuất, lắp ráp TBGSHT và duy trì cung cấp dịch vụ cho
các đơn vị kinh doanh vận tải. Có sự gian lận trong việc khai báo nguồn
gốc của thiết bị; không sản xuất, gia công thiết bị, linh kiện; thiếu
phần cứng (bộ phận) so với thiết bị mẫu được cấp GCNHQ.
Thiết bị lắp trên các xe ô tô sử
dụng tín hiệu đo tốc độ bằng GPS không phù hợp với phương pháp
đo tốc độ theo xung chuẩn được Bộ GTVT chứng nhận. Phần mềm
quản lý thiết bị chưa tổng hợp, lưu trữ được dữ liệu theo quy
định; ghi dữ liệu vận tốc tức thời, tính lỗi vi phạm về tốc độ không
đúng quy chuẩn; không in, lưu trữ được dữ liệu trên thiết bị theo quy
chuẩn.
Không có quy trình sản xuất lắp ráp, quy
trình kiểm soát chất lượng sản phẩm hoặc có nhưng không thực hiện đúng
theo quy trình đã xây dựng. Trang thiết bị phục vụ sản xuất lắp ráp
TBGSHT chưa được hiệu chuẩn, kiểm định theo quy định.
Ngoài ra, qua kiểm tra và theo báo cáo
của nhiều đơn vị kinh doanh vận tải cho thấy, nhiều TBGSHT hoạt động
chưa ổn định, còn có tình trạng mất tín hiệu, dữ liệu, đường truyền
chậm.
Kiến nghị xử lý nghiêm
Trước thực trạng quá nhiều đơn vị
vi phạm các tiêu chuẩn đã công bố của Bộ GTVT khiến chất lượng
TBGSHT không đảm bảo, đoàn thành tra đã thu hôi GCNHQ của 13 đơn
vị.
Đối với Cty CP giải pháp dịch vụ số (DSS)
còn một số sai sót, Đoàn đề nghị Bộ GTVT cho khắc phục trong thời gian 2
tháng (trước 1.12.2013). Với Cty CP đầu tư thương mại ô tô quốc tế và
Cty CP truyền thông OXY, do mới được cấp giấy hợp quy cuối năm 2012 nên
chưa tổ chức sản xuất và chưa có sản phẩm hợp quy cung cấp cho thị
trường. Đoàn đã làm việc và yêu cầu đơn vị cam kết nếu có sản phẩm trên
thị trường, Đoàn sẽ đề nghị thu hồi giấy phép hợp quy và khi sản xuất,
có sản phẩm cung cấp ra thị trường phải thông báo cho Bộ GTVT.
Đối với Trung tâm nghiên cứu công nghệ
thông tin và tự động hóa – Trường Đại học GTVT; Cty CP phát triển công
nghệ điện tử MID Việt Nam, Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra thiết bị lắp trên
phương tiện và xác minh làm rõ thêm một số nội dung và đưa ra kết
luận sau.
Đặc biệt, đoàn cũng kiểm tra kiểm
tra 3 đơn vị thử nghiệm, đo lường TBGSHT là Viện Đo lường Việt Nam,
Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Bộ KHCN) và Trung
tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng). Kết quả, Thanh tra Bộ đã kiến nghị
chấm dứt việc chỉ định tổ chức đo, thử nghiệm TBGSHT và thiết bị cảm biến tải trọng của xe ô tô để công
bố hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT đối với Trung tâm Đo lường (Bộ
Quốc phòng), do Trung tâm có nhiều tồn tại, vi phạm trong hoạt động đo
lường, thử nghiệm TBGSHT của xe ô tô.
13 đơn vị bị thu hồi giấy chứng nhận hợp quy Thiết bị giám sát hành trình:
- Cty CP Công nghệ thông tin C.S.S.E
- Cty TNHH Viễn Thông TÍT
- Doanh nghiệp SXTM T.H.V
- Cty CP Định vị Việt
- Cty TNHH TM&DV Xuân Phi Cty
- CP viễn thông Vạn Xuân
- Cty CP đầu tư phát triển công nghệ Sao Việt
- Cty TNHH thiết bị và công nghệ tự động Tân Á Châu
- Liên danh sản xuất lắp ráp thiết bị giám sát hành trình: Cty CP GPS Track Việt Nam và Cty CP Phát triển công nghệ Hà
- Cty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Thủy Thành
- Cty CP Định vị Nhật An
- Cty TNHH BYNS
- Cty TNHH Công nghệ Việt Hồng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét