Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Nên lắp thiết bị giám sát hành trình loại nào

Tôi được biết Chính phủ vừa quy định từ 1/7/2011, các loại xe khách, xe container, xe du lịch phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên hiện tại, chúng tôi chưa rõ phải lắp đặt loại thiết bị giám sát hành trình của hãng nào sản xuất, do ai kiểm định, giám sát và ai sẽ đứng ra kiểm tra chất lượng kỹ thuật của thiết bị này. Xin Tạp chí cho biết cụ thể về vấn đề trên cũng như lộ trình áp dụng. Xin cảm ơn.


 
Đáp:
Trước tiên phải khẳng định việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) cho các loại xe kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa chạy đường dài trên 300km là việc làm bình thường ở các nước phát triển. Tuy vậy ở nước ta thì lại là chuyện mới nhưng nếu nhìn lại quá trình phát triển ngành vận tải hàng hóa ở nước ta thì ngày từ những năm 1965-1970 nhiều loại xe tải như IWA W50, KAMA3… cũng đãn lắp TBGSHT loại cơ khí (Tachograph) đơn giản để theo dõi hành trình của xe trên một đĩa giấy tự động ghi thời gian – tốc độ chạy xe trong vòng 12-24 giờ.

Các TBGSHT hiện nay hoàn toàn khác, thiết bị điện tử này cũng có “phần cứng và phần mềm” để theo dõi và kiểm soát toàn bộ hành trình và thao tác, tốc độ vận hành của xe, số lần dừng đỗ, số lần mở cửa xe, thời gian làm việc của lái xe…Các thông số này được ghi, lưu giữ và truyền phát qua mạng internet về máy tính của doanh nghiệp để tiện theo dõi.

Lộ trình lắp đặt được quy định trong nghị định số 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Xin trích dẫn để bạn đọc tham khảo:
Từ ngày 1/7/2011: Xe kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tô kinh doanh vận tải bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình.

Từ ngày 1/1/2012, xe kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng buộc phải gắn thiết bị GSHT.

Từ ngày 1/7/2012: các loại xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng, kinh doanh vận tải chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải lắp thiết bị GSHT.

Tuy bộ GTVT đã ban hành thông tư 08/2011/TT-BGTVT ngày 8/3/2011 quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật của TBGSHT, nhưng các văn bản khác của bộ cũng chưa giới thiệu loại TBGSHT nào là thiết bị hợp chuẩn để các doanh nghiệp sử dụng.

Có lẽ các doanh nghiệp sẽ phải chờ đợi thêm ít lần nữa và chắc chắn các cơ quan chức năng như bộ KH và CN, Cục đăng kiểm VN sẽ có văn bản hướng dẫn cụt thể.

xem thêm : dinh vi oto, dinh vi xe may

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . THIẾT BỊ ĐỊNH VỊ - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger