Bạn sẽ biến thành Iron man với
chiếc mũ bảo hiểm này, mọi thông tin được đưa đến não bạn cực nhanh
nhạy và thông minh thông qua giao tiếp bằng giọng nói.
Những công nghệ hàng đầu đã được ứng dụng nhiều hơn vào thực tế cuộc sống giúp cho người điều khiển xe máy tận hưởng những tiện ích tốt hơn và an toàn hơn. Không đơn giản chỉ là chiếc mũ bảo hiểm thông thường, LiveMap là một trong số những loại mũ bảo hiểm tiên tiến nhất cho đến nay.
Nền tảng xuất xứ
Mũ bảo hiểm LiveMap là đứa con tinh
thần của rất nhiều tay lái và nhà khoa học người Nga, tất cả tìm kiếm
một cách thức mới để tích hợp nhiều chức năng vào một thiết bị duy nhất,
đơn giản hóa cách truy cập vào các tiện ích khác nhau mà người đi xe
máy sử dụng, chẳng hạn như điều hướng, gọi điện thoại, nghe nhạc hay kết
nối.
Nguyên lý đằng sau Livemap không thực
sự mới mẻ: HMD (màn hình gắn phía trong mũ bảo hiểm) đã có sẵn trong
lĩnh vực quân sự trong nhiều thập kỷ qua, tốt hơn và tinh vi hơn rất
nhiều. Tuy nhiên, công nghệ này hoàn toàn có thể sử dụng với mục đích
hòa bình.
Nền tảng công nghệ của mũ bảo hiểm Livemap đã được sử dụng rộng rãi trong quân sự. |
Dự án được bắt đầu hơn 5 năm trước và
cho tới thời điểm này, mọi thứ bắt đầu kết hợp cùng nhau đúng cách, tất
cả các bộ phận đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và tái thiết kế và
được sắp xếp đúng vị trí để tạo nên một tổng thể thống nhất đầy đủ chức
năng.
Với sự hỗ trợ từ Bộ Khoa học
Mát-xcơ-va và nhiều tổ chức khác, nhóm nghiên cứu LiveMap đã dựng nguyên
mẫu lớp vỏ bên ngoài, bảng điện tử, hệ thống quang học và phần mềm. Sản
phẩm này đang yêu cầu sự tài trợ từ cộng đồng qua Indiegogo và nếu mọi
thứ đang thực hiện đúng như kỳ vọng, công chúng có thể thấy loại mũ bảo
hiểm tiên tiến này xuất hiện trên đường phố lần đầu tiên vào năm 2014.
Tiện ích
Mục đích của LiveMap là xóa mờ ranh
giới giữa phim khoa học viễn tưởng Hollywood và thực tế, mang đến những
gì tốt nhất của hai thế giới này và kết hợp cùng nhau trong một sản phẩm
công nghệ để thay đổi cách chúng ta tương tác với môi trường khi điều
khiển mô-tô.
Bản đồ giấy có rất nhiều hạn chế,
trong khi màn hình cảm ứng GPS có xu hướng làm phân tâm bởi người dùng
cần phải tập trung cả hai mắt và một tay để điều chỉnh thiết bị. LiveMap
không cần đến bất cứ điều gì ở trên vì sản phẩm được thiết kế để cung
cấp sự độc lập hoàn toàn khi sử dụng.
Mũ bảo hiểm này tích hợp thiết bị định vị GPS và một la bàn kỹ thuật số: nó tái lập cách súng ngắn theo dõi
chuyển động đầu của phi công chiến đấu để theo dõi và hiển thị hình ảnh
dễ dàng hơn. Sản phẩm cũng bao gồm một micro và tai nghe kép bởi LiveMap
tương tác bằng công nghệ nhận dạng giọng nói.
Hoạt động của thiết bị định vị GPS
Bước đầu tiên trong sự phát triển của
LiveMap là sự tích hợp thiết bị định vị theo một cách chưa từng được
thực hiện trước đó, là sự sao chép cách thức thông tin, cảnh báo và
nhiều thứ khác được hiển thị trên màn hình head-up (HUD) và màn hình gắn
trong mũ bảo hiểm (HMD) của phi công chiến đấu. Ngày nay ứng dụng gps có các sản phẩm thiết bị định vị xe máy, định vị oto
Nguyên mẫu mới sử dụng khá nhiều công nghệ tương tự nhưng màn hình hiển thị được kết nối với “bộ não” của mũ bảo hiểm, một thiết bị thông minh không chỉ có chức năng như một hệ thống định vị mà còn là trung tâm nhận lệnh bằng giọng nói và thực hiện, có khả năng hiểu các yêu cầu của người lái và truyền đạt thông tin cần thiết.
Những tính năng công nghệ cao chỉ dùng trong quân đội xuất hiện trên một chiếc mũ bảo hiểm dân dụng |
Nếu bạn muốn, LiveMap hoạt động khá
giống Siri trên iPhone hặc S Voice trên hệ điều hành Android của
Samsung: nó nhận biết một loạt các lệnh bằng lời nói tiếng Anh và sau đó
thực hiện những hành động cần thiết.
Định hướng tuyến đường, tìm kiếm địa
chỉ, lựa chọn địa điểm và nhiều ứng dụng khác đều được thực hiện bằng
khẩu lệnh thay vì sử dụng tay để gõ và chọn trên màn hình cảm ứng. Các
dữ liệu hình ảnh được trình bày theo nhiều cách dễ đọc trên HMD.
Những lệnh bằng giọng nói đơn giản cho phép bạn lựa chọn và điều hướng |
Hiển thị rõ ràng, hình ảnh trực quan
luôn luôn ở trọng tâm màn hình, người lái không cần phải cố gắng quan
sát. Ví dụ như hình ảnh mờ đầy màu sắc được hiển thị trực tiếp trên tấm
che trước mặt, giống như trong một chiếc mũ bảo hiểm của máy bay chiến
đầu F-35.
Thiết bị cảm biến ánh sáng được gắn
bên ngoài vỏ mũ tự động điều chỉnh độ sáng của hình ảnh để người lái có
thể quan sát thoải mái. Hình ảnh hiển thị của HMD không cản trở tầm nhìn
và không làm lạc hướng chú ý.
Thậm chí, lượng dữ liệu cũng phụ thuộc
vào vận tốc: hệ thống màn hình chỉ hiển thị những dữ liệu cần thiết
hàng đầu và tóm tắt khi xe chạy với tốc độ cạo hơn và những thông tin
toàn diện chỉ được cung cấp khi xe giảm tốc và dừng hẳn. Để khiến mọi
việc dễ dàng, hệ thống nhành chóng chuyển đổi quay vòng giữa hay cách
hiển thị dữ liệu mà không cần sự can thiệp của người dùng.
Màn hình ở tốc độ cao chỉ hiện thị những dữ liệu cơ bản |
Bản đồ toàn diện chỉ hiển thị khi xe đã dừng hẳn |
Hoạt động của la bàn kỹ thuật số
La bàn kỹ thuật số đóng vai trò rất
quan trong trong cách thông tin hình ảnh được hiển thị, làm cho mọi thứ
đơn giản để nhận diện: khi người lái quay đầu, la bàn LiveMap xác định
trục trung tâm của khung cảnh trước mắt và quay hình ảnh HMD dựa theo
đó, giữ cho phương hướng luôn trong khu vực trực quan.
Có nghĩa rằng, với tuyến đường thực tế
của bạn, chẳng bạn là 500 mét ở phía trước, hệ thống sẽ tự động xoay
hình ảnh sang bên phải khi bạn quay đầu sang trái, như vậy sẽ cung cấp
những hướng dẫn trực quan và dễ dàng xác định hướng bạn cần đi theo.
Nếu đã sử dụng định vị trên smartphone
trong trước đây, chắc hẳn bạn cũng hiểu sự khác biệt giữa chỉ dẫn của
bản đồ với tuyến đường thực tế gây mất phương hướng ra sao. Nhờ vào công
nghệ mới của LiveMap, vẫn đề này chỉ còn thuộc về quá khứ.
Kết cấu cơ bản
Kích thước bên ngoài của LiveMap lớn
hơn mũ bảo hiểm thông thường để đảm bảo sự kết hợp của tất cả công nghệ
và phần cứng bên trọng. Tuy nhiên, nhờ lớp vỏ bằng chất liệu các-bon,
trọng lượng tổng thể ước tính ở mức 1,4 kg.
Cấu trúc sợi các-bon giúp cho LiveMap vừa nhẹ vừa chắc chắn |
Để được trở thành loại mũ bảo hiểm
được sản xuất hàng loạt, các nhà phát minh sẽ phải cần sự thừa nhận và
tuân thủ theo những tiêu chuẩn an toàn của Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản
như DOT, ECE 22.05 và JIS T 8133.
Điện năng sẽ được cung cấp bởi hai
viên pin 3000 mAh có thể sạc nhiều lần. Ước tính dung lượng pin có thể
kéo dài cả một ngày. Nhưng khi sử dụng cho những chuyến đi dường dài, dự
đoán đầu vào của pin có thể tiếp nhận năng lượng từ bộ chuyển đổi USB
trên xe.
CEO của công ty thậm chí còn cho rằng
LiveMap giống như mũ bảo hiểm của Iron Man: “Chúng tôi đang nghiên cứu
một chiếc mũ hàng đầu, nhìn khá ngầu và có thể một chút đáng sợ”.
Dự án nghiên cứu và phát triển loại mũ
bảo hiểm tiên tiến này nhận được nhiều hỗ trợ kinh phí từ các doanh
nghiệp ở Nga. Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, LiveMap sẽ ra mắt ở các nước
nói tiếng Anh (Mỹ, Anh, Canada và Úc) trong quý 3, 4 năm 2014 và triển
vọng ra mắt tai Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Nhật Bản, Hy Lạp và cuối cùng
ở Nga trong năm 2015.
xem thêm : định vị xe máy, thiet bi dinh vi xe may
0 nhận xét:
Đăng nhận xét